Chùa minh tịnh Quy Nhơn vô hình chung mang một nét cổ kính. Yên bình đến lạ thường. Cùng với đó, việc hình thành một số công trình kiến ​​trúc Phật giáo như. Chùa minh tịnh Quy Nhơn cũng đã góp phần tạo nên bức tranh văn hóa đặc sắc cho nơi đây. Hôm nay Quyzo Travel sẽ giúp bạn khám phá. Ngôi chùa linh thiên nằm giữa lòng thành phố biển Quy Nhơn này nhé.

 Chùa minh tịnh Quy Nhơn Bình Định

Chùa do Hòa thượng Thích Huệ Pháp (1887-1975) thành lập năm 1917 tại làng Cẩm Thượng. Sư quê ở xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Ngài xuất gia năm 22 tuổi tại chùa Cánh Tiên, thọ giới tại Tổ đình Thiên Ấn năm 1911. Năm 1914, Ngài vào Bình Định học đạo với Quốc sư Phước Huệ và Pháp sư Phổ Huệ. Từ năm 1917, Ngài xây dựng chùa Minh Tịnh và bắt đầu hành đạo. Ông là một Luật sư, Luật sư Tuyên nổi tiếng ở miền Trung. Năm 1944, triều đình Huế ban hành Sắc lệnh Tứ hải chùa Minh Tịnh và Sắc lệnh Bổ nhiệm Tăng sự cho Ngài.

 Chùa minh tịnh Quy Nhơn ở đâu?

Tổ đình Sắc tứ Minh Tịnh tọa lạc tại số 35 đường Hàm Nghi, phường Ngô Mây, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Minh Tịnh là một danh lam thắng cảnh cổ ở miền Trung.

Lịch sử hình thành Chùa minh tịnh Quy Nhơn.

Ban đầu, chùa là một vườn thảo mộc trên cồn cát của làng Cẩm Thượng. Ngôi chùa hai Phật Trung Quế và Trung Quý này do thiền sư Chơn Phước Huệ Pháp cung nghinh vào năm Đinh Tỵ (1917). Năm sau, Mậu Ngọ (1918), trên cơ sở thảo am, thiền sư cho xây dựng ngôi chùa đủ chánh điện, Đông Tây đường theo lối kiến ​​trúc mới, lợp ngói đẹp đẽ, trang nghiêm. Xong, làm lễ khai quang và đặt tên là Minh Tịnh Tự. Năm Bảo Đại thứ 19 (1944), chùa được triều đình Huế cấp biển Sắc Tứ. Năm 1963, thọ đàn truyền giới tại chùa Minh Tịnh, trụ trì chùa Minh Tịnh là Hòa thượng Chơn Phước Huệ Pháp làm Đường đầu.

Năm 1963, do nhu cầu mở rộng đường băng sân bay Quy Nhơn, chùa nằm trong diện phải giải tỏa, buộc phải dời về ấp thuộc khu 6, nơi chùa hiện nay. Đệ tử của Hòa thượng là Thiền sư Trí Giác phụ trách dời chùa và xây dựng lại một địa chỉ mới là ngôi chùa Tùng Lâm khá khang trang, quy mô ngày nay vẫn là chánh điện và Tổ đường Đông Tây. Năm Ất Hợi (1995), việc xây dựng lại Tổ đường khá đồ sộ như tôi đã nói ở trên.

Trụ trì

  • Người khai sơn: Thiền sư Chơn Phước Huệ Pháp
  • Trụ trì hiện nay: Thiền sư Như Hùng, tự Minh Oai, hiệu Trí Giác.

Thuê xe máy đi khám phá Chùa Minh Tịnh Quy Nhơn.

Thuê xe máy Quy Nhơn với những địa chỉ giá rẻ, dịch vụ tốt sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí và có được những trải nghiệm tích cực. Bên cạnh đó, nó còn góp phần làm cho kinh nghiệm Du Lịch Quy Nhơn trở nên trọn vẹn, tuyệt vời, vui vẻ và đáng nhớ hơn.

Dịch vụ cho thuê xe máy Rỗng Motorbike

Rỗng Motorbike là một địa chỉ cho thuê xe máy không những đi Du Lịch Quy Nhơn mà còn có cả thuê xe máy sân bay Phù Cát. Quy Nhơn giao xe tận nơi với giá rẻ, dịch vụ tốt, cung cấp dịch vụ lưu trú chuyên nghiệp tại Quy Nhơn. Một điểm cộng nữa là khi đăng ký gói dịch vụ, bạn không chỉ được phục vụ tận tình bởi đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm mà còn được hưởng mức giá vô cùng ưu đãi.

Ngoài ra, chất lượng xe cũng là một điểm cộng. Do máy và động cơ hoạt động trơn tru nên các bộ phận liên quan (kèn, đèn, gầm, vỏ xe, bình xăng, phanh, …) còn nguyên vẹn, không hư hỏng. Đặc biệt máy chạy êm, không gây tiếng ồn, đi đường dài.

Chủ xe Rỗng cũng rất mến khách, chu đáo và nhiệt tình. Với kinh nghiệm của mình, mình sẽ hướng dẫn bạn chọn xe phù hợp, cũng như giới thiệu thêm những địa điểm “hot hit” ở Quy Nhơn để bạn có thể lên lịch khám phá trọn vẹn cùng bạn bè và gia đình. gia đình.

Thông tin liên lạc:

  • Địa chỉ 3: Số 278/3, Đường Nguyễn Thái Học, Thành phố Quy Nhơn, Tỉnh Bình Định
  • ĐT: 0933 544 422

Kiến trúc Chùa Minh Tịnh Quy Nhơn ra sao?

Trước chùa có Tam quan xây bằng đá, ba cửa hình vòm cung, mái lợp giả xi măng. Cửa giữa cao gần 4m, hai bên thấp dần, nhìn chung khá đồ sộ, kiên cố.

Trên cửa giữa có long đình, hàng chữ Phạn đắp nổi và tượng Phật Thích Ca. Dưới mái vòm có biển hiệu: 敕 賜 明 靜 寺 Sắc tứ Minh Tịnh Tự (Chùa Minh Tịnh được vua ban biển Sắc tứ). Bên trái cửa có chạm nổi bốn chữ 國 泰 民 Quốc thái dân an (đất nước thái bình, dân lành). Trên cửa phải đắp nổi 4 chữ 風 調 雨 Phong Điểu Vũ Thuận (mưa thuận gió hòa). Hai bên trụ Tam quan có 2 câu đối:

Tiền cận lộ, du khách vãng lai, đồng chiêm lễ Phật,
Hậu viễn sơn, điểu thú quy hồi, nhất thanh ngưỡng Tổ.

Mặt sau của Tam quan có thêm hai câu đối:

“Minh ám phán âm dương tuần hoàn phùng trú dạ
Tịnh động thông thiên địa khai hạp định càn khôn.”

“Minh ám phán âm dương tuần hoàn phùng trú dạ
Tịnh động thông thiên địa khai hạp định càn khôn.”

Bên trong ngõ, giữa sân có tượng Phật Thích Ca nhập định tại Long cung. Sau tượng đài vào chính điện.

Chánh điện chùa Minh Tịnh Quy Nhơn có gì?

Chánh điện là một ngôi nhà ngang, đặt ở phía Đông, xây bằng gạch ngói, dài 12m, rộng 8m, diện tích 96m2, nền cao 1m, từ móng đến nóc cao 8m, mái chồng diêm, có một lầu cổ kính, trên nóc có tượng Hai con rồng thờ chữ A. Mặt tiền có ba cửa gỗ thông vào chính điện. Trước mùa hè, có 4 cây cột được đắp bằng bình:

“Minh chiếu Phật gia, Tây Trúc Kỳ Viên thiên cổ viễn,
Tịnh truyền Thiền giáo, Nam Tông Lâm Tế vạn kim lai.”
“Minh khán hải tiền, triều âm ngâm diệu pháp,
Tịnh quan sơn hậu, điểu ngữ vịnh chơn thuyên.”

Trong điện có ba bức hoành phi, bức chính giữa có khắc tên chùa 明 靜 寺 – Minh Tịnh Tự: chùa Minh Tịnh; tờ bìa: 僧 保 障 – Tăng Bảo Chưởng: Nhà sư làm bức màn che chùa; Diệp Lưu Phương: Từ đời này sang đời khác, danh tiếng thơm lây.

Bên dưới bức hoành phi ở giữa là điện thờ Phật, bên trong tượng Phật và các vị thánh. Hai bên có câu:

“Đâu Suất giáng hoàng cung, Bồ Đề tọa Tuyết sơn lục tải,
Kỳ Xà phu giáo võng, Câu Thi thành hạc thọ song lâm.”

Phía sau chánh điện

Phía sau chính điện, hai dãy phố Đông và phố Tây chạy dọc nối chính điện với nhà Tổ tạo thành một mặt phẳng kiến ​​trúc hình chữ [口].


Nhà tổ khá đồ sộ, cao hơn chính điện, trong hè có ba tấm, tấm giữa khắc chữ 靈 祖 堂 – Linh Tổ Đường: Nhà thờ Tổ; tấm bên trái khắc 超 生 死 – Super Life and Death: Vượt ra khỏi vòng tròn của sự sống và cái chết; Tấm bên phải có khắc chữ 脫 綸 Thoát khỏi luân hồi: Ra khỏi sinh tử. Trên hai cây cột giữa có câu đối:

“Minh tư đạo, giác tư dân, trực chỉ vân phi thiên nguyệt lãng,
Tịnh bổn tâm, chương bổn Phật, viên âm lôi hưởng hải phong triều.”

Bên trong, gian giữa đặt ban thờ gia tiên, hai bên thờ các vong linh. Trong đền có nơi thờ vị khai sơn lâu. Nhân sự trụ trì ở nhà Tây, Tăng đoàn ở nhà Đông. Phòng con trai và phòng Trú sau nhà Đông. Tháp Tổ Khai Sơn nằm trong khu vườn của chùa. Kiến trúc chùa hoàn toàn mới theo phong cách Trung Hoa, rất khang trang và đẹp.

Những lưu ý khi đến chùa Minh Tịnh

  • Ngôi chùa là nơi linh thiêng nên khi đến đây. Bạn không nên ăn mặc quá sặc sỡ, phản cảm. Làm mất đi vẻ trang nghiêm vốn có của ngôi chùa.
  • Cơm chay miễn phí sẽ được phục vụ từ 10h sáng đến 12h trưa. Nhưng muốn ăn thì phải báo trước với nhà bếp để được chuẩn bị.
  • Đi chùa nên thành tâm cầu an. Hãy tận hưởng vẻ đẹp yên bình, linh thiêng thay vì chụp ảnh.
  • Không được tự ý sờ, chạm, lấy bất kỳ đồ vật nào trong chùa. Nếu không có sự cho phép của nhà chùa.
  • Không giẫm lên cây, hoa, bàn ghế trong chùa. Bỏ rác đúng nơi quy định, tránh gây ô nhiễm môi trường.
  • Bạn nên xin phép trước với ban quản lý chùa để được sự đồng ý nếu muốn quay phim, chụp ảnh.
  • Hãy cùng Quyzo Travel đến thăm ngôi chùa đặc biệt này một lần nhé! Đừng quên tận dụng cơ hội đặt vé máy bay Quy Nhơn ưu đãi cho kỳ nghỉ sắp tới.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm Tour QN 09 Du Lịch Quy Nhơn Bình định với những bãi biển Quy Nhơn đẹp và thơ mộng, bên cạnh đó các bạn còn được khám phá thêm 4 địa điểm Quy Nhơn được yêu thích nhất năm 2022 đó là. Chùa Ông Núi ở Tour QN 02 . Khám phá Chùa Thiên HưngChùa Long Khánh. và Chùa Bà Nước Mặn.

4.9/5 - (1352 bình chọn)
Previous articleChùa Long Phước Bình Định nơi lưu giữ Võ Thuật Việt Nam
Next articleTháp Bánh Ít Bình Định Review chi tiết địa điểm Du Lịch hot nhất