Trong các làng nghề Bình Định, làng nghề dệt chiếu chỉ xơ dừa Tam Quan. Là một điểm Review Du Lịch Quy Nhơn Bình Định khá thú vị. Dừa Tam Quan Bình Định là cái tên quen thuộc với nhiều người. Vì vậy ở đây đã hình thành những nghề thủ công từ dừa độc đáo như đan thúng từ thân dừa. Sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ dừa khô, không thể không kể đến nghề chế biến thảm xơ dừa, một sản phẩm độc đáo. vòng quanh thế giới của Làng nghề Thảm Sơ Dừa. Hãy cùng Quyzo Travel khám phá làng nghề này nhé.

Làng Nghề Thảm Xơ Dừa có từ khi nào?

Trước đây, khi chưa có máy móc hỗ trợ. Tất cả các công đoạn làm thảm đều được làm thủ công. Nguyên liệu để sản xuất là gáo dừa khô. Sau khi tuốt được ngâm nước một ngày một đêm để loại bỏ hết nhựa và xơ dừa. Sau đó vớt ra giũ sạch hạt cám, để lại những sợi xơ dừa còn sót lại. Chuẩn bị sẵn sàng. để nuôi sợi. Người thợ dệt phải có đôi tay khéo léo và động tác mềm mại.

Sợi xong được kéo căng thành trục và sẵn sàng để dệt thảm. Dệt thảm xơ dừa. Là công đoạn khó nhất đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận cao. Người dệt thảm phải có kinh nghiệm và tay nghề cao Nếu không rất dễ làm đứt sợi dừa. Thảm xơ dừa sau khi dệt xong sẽ được khâu hai đầu. Làm sạch, in hoa văn và cuối cùng là đóng gói. Nhờ công nghệ phát triển, các xưởng sản xuất được đầu tư máy móc tân tiến hơn. Các công đoạn như: đập gáo dừa lấy xơ cũng trở nên thuận tiện, giảm bớt sức lao động cho bà con.

Lịch sử Làng Nghề Thảm Xơ Dừa Tam Quang

Nghề dệt thảm xơ dừa ở Tam Quan từng có thời cực thịnh. Hàng làm ra được xuất khẩu ra nước ngoài. Những năm gần đây, sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ xơ dừa ở Tam Quan. Được thị trường trong nước tiêu thụ mạnh. Làng nghề dệt thảm xơ dừa và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ xơ dừa ở huyện Hoài Nhơn. Là một trong ba làng nghề.

Nằm trong nhóm sản xuất thủ công mỹ nghệ được UBND tỉnh Bình Định quy hoạch phát triển đến năm 2020. Thị trường tiêu thụ mạnh nhất là Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc. Và các nước Đông Âu. Để có được những sản phẩm đa dạng, độc đáo. Và tinh xảo. Các nghệ nhân làng thảm xơ dừa Tam Quan Nam. Đã vào TP. Hồ Chí Minh, Bến Tre, Hà Nội… Để học thêm nghề, mang về truyền lại cho người lao động tại địa phương.

Thông tin Làng Nghề Thảm Xơ Dừa Tam Quang

Chiếu chỉ xơ dừa Tam Quan. Được thị trường trong nước tiêu thụ mạnh. Không chỉ vậy, mặt hàng này còn được xuất khẩu.

Những năm gần đây, nghề dệt thảm xơ dừa ở xã Tam Quan Nam. Lâm vào cảnh khó khăn vì không có đầu ra. Lâu ngày không tìm được cách khắc phục. Nhiều người đã bỏ nghề để chuyển sang ngành nghề khác có thu nhập cao hơn.

Hiện trên địa bàn chỉ có một số cơ sở sản xuất. Số lượng công nhân chỉ vài chục người. Nhiều người vẫn kiên trì với nghề. Với hy vọng gìn giữ nghề truyền thống của ông cha ta để lại.

Cần có sự hỗ trợ của các cấp chính quyền. Để nghề truyền thống được phát triển và khôi phục một số làng nghề đã mất.

Tỉnh Bình Định đang tổ chức quy hoạch làng nghề truyền thống.  Gắn với phát triển du lịch. Đặc biệt, chính quyền tỉnh đang tiến hành khảo sát. Rà soát các làng nghề để công nhận lại là làng nghề truyền thống. Khôi phục một số làng nghề truyền thống đã và đang bị mai một.

Sản xuất thảm xơ dừa

Không chỉ xuất khẩu, thời gian gần đây. Chiếu chỉ xơ dừa Tam Quan Nam. Được thị trường trong nước tiêu thụ mạnh. Nhiều khách sạn, nhà hàng lớn. Tại các điểm du lịch như Nha Trang, Vũng Tàu, Bình Thuận… đã đến đặt hàng thảm xơ dừa Tam Quan Nam để lót sàn. Các cơ sở sản xuất thảm xơ dừa ở Tam Quan Nam đã tính đến việc tăng cường quảng bá, tiếp thị để đưa sản phẩm của mình đến các địa phương trên cả nước.

Sản phẩm thảm xơ dừa không chỉ mang giá trị sử dụng mà còn có giá trị văn hóa, là một trong những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống đặc trưng của người Bình Định. Vì vậy, năm 2015, làng nghề dệt thảm chỉ xơ dừa ở Tam Quan, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định được chọn là Công trình văn hóa phi vật thể cần được bảo tồn. Địa điểm thực hiện dự án tại các xã: Tam Quan Nam, Tam Quan Bắc (Hoài Nhơn); Xã Mỹ Lợi (Phù Mỹ) và một số địa phương khác có nghề dệt thảm xơ dừa truyền thống ở Bình Định.

Các công dụng khác của thảm dừa

– Phủ gốc cây: Ta phủ một lớp Xơ dừa với diện tích vừa đủ che phần gốc cây. Có thể sử dụng kết hợp lưới xơ dừa và mụn dừa để tăng hiệu quả giữ ẩm và tạo độ tơi xốp cho đất.

– Lót chậu hoặc khay trồng và ngăn rửa đất: Nếu khu vực trồng của bạn không được thoát nước và thông thoáng, bạn chỉ cần đặt những miếng Cỏ Dừa vào đáy chậu để thông khí cho chậu. Người ta thường dùng Thảm xơ dừa để lót các chậu sắt treo. Ngoài ra, để sử dụng thảm xơ dừa trồng cây, bạn có thể cắt nhỏ để làm thảm xơ dừa trồng lan hoặc phủ nhẹ khi ươm hạt… Thảm xơ dừa còn giúp chống rửa đất rất tốt.

– Lót chuồng nuôi thú cưng: Được đan từ xơ dừa nguyên chất nên Thảm xơ dừa hoàn toàn không độc hại. Sử dụng nó như một tấm lót cho thú cưng sẽ giúp chuồng luôn sạch sẽ, không bị ẩm mốc và vô cùng tiện lợi mỗi khi cần dọn dẹp.

Ưu điểm của thảm xơ dừa

Thảm xơ dừa giá rẻ Ngoài những lợi ích trên, Thảm xơ dừa còn được đánh giá cao về khả năng chống trơn trượt. Có thể nói đây là dòng sản phẩm thảm trải sàn thông minh và tiện lợi. Giá thảm xơ dừa cũng rất hợp lý nên luôn được người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng.

Thảm xơ dừa có độ bền cao: Thảm được làm từ xơ dừa thô có độ cứng ở mặt trước và đế cao su ở mặt sau nên dễ dàng lắp đặt trong quá trình thi công. Đặc biệt, dòng thảm này còn có những ưu điểm như: di chuyển thoải mái, dễ dàng sử dụng và bảo quản. Ngoài ra, Thảm xơ dừa còn là dòng sản phẩm có khả năng chống thấm nước rất tốt và chịu được các tác động từ môi trường bên ngoài, cực kỳ bền bỉ.

Xem thêm về thông tin làng nghề

Du lịch Bình Định, ghé thăm các làng nghề Bình Định như: Làng nghề gỗ mỹ nghệ Nhơn Hậu , Làng nghề đúc đồng Bằng Châu , Làng Nghề Dệt Chiếu Bình Định và đến với Làng nghề chiếu cối Tam Quan đâu đâu cũng bắt gặp những rặng dừa xanh mướt, dừa đã trở thành cây đặc sản nơi đây. Sản phẩm từ dừa đã giúp người dân nơi đây ngày càng khấm khá, đặc biệt là nghề dệt thảm từ xơ dừa.

4.9/5 - (1352 bình chọn)
Previous articleLàng Nghề Dệt Chiếu Bình Định khám phá vẻ đẹp bí ẩn của làng
Next articleLàng nghề Bánh tráng Trường Cửu – Du lịch Làng Nghề Bình Định